Thế giới

Ông Putin tiếp Tổng thống Iran, thảo luận thách thức toàn cầu

15:24, 08/12/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, cùng thảo luận các thách thức toàn cầu, hoan nghênh sự phát triển bền chặt của quan hệ Nga-Iran.

Ngày 7-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khi ông này có chuyến thăm cấp nhà nước tới Moscow, theo đài RT.

Hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo thảo luận về quan hệ Nga-Iran và những thách thức toàn cầu rộng lớn, bao gồm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải Gaza, Palestine). 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (phải) tại thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 7-12. Ảnh: SPUTNIK
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (phải) tại thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 7-12. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Putin ca ngợi sự phát triển bền chặt của quan hệ Nga-Iran trong những năm qua đã giúp nền kinh tế của cả 2 nước phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Putin, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng 20% ​​trong năm qua và đạt khoảng 5 tỉ USD.

Ông Putin nói rằng Nga và Iran đã xây dựng “động lực tốt” trong năm qua, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và giáo dục. Nga cũng đang đầu tư vào các tuyến đường sắt của Iran - tuyến đường dự kiến sẽ ​​trở thành một phần của Hành lang Vận tải Bắc-Nam Quốc tế (INSTC).

“Chúng tôi đang hợp tác tích cực trên toàn bộ quan hệ song phương của chúng tôi” - vị tổng thống cho biết.

Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng Liên minh kinh tế Á-Âu, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, sẽ có thể ký một thỏa thuận thương mại tự do với Iran vào cuối năm nay.

Ông Raisi cũng ca ngợi sự tiến bộ của hai quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và giáo dục nhưng nói rằng hai bên vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực này.

Về xung đột Israel-Hamas, ông Raisi gọi tình hình ở Dải Gaza là một vấn đề đối với toàn nhân loại, không chỉ ở Trung Đông, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ông Raisi cũng cáo buộc "Mỹ và các nước phương Tây đang tạo điều kiện" cho những gì đang diễn ra ở Gaza, trong khi các tổ chức quốc tế có nhiệm vụ bảo vệ quyền con người lại mất đi hiệu quả.

Trong khi đó, ông Putin coi cuộc xung đột Israel-Hamas là một thất bại trong chính sách ngoại giao của Mỹ và cho rằng Moscow có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột này, theo hãng tin Al Jazeera.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện